hoc tieng phap

hoc tieng phap

Một phương pháp tự học (mới đúc kết được :D )

Hôm qua ngồi đọc cái định lý hơi khó, băn khoăn từ hồi sinh viên khi học hình học vi phân, nhưng vì không có kiến thức topo đại số, topo vi phân nên không dám đọc. Lúc có rồi thì đọc vẫn thấy khó hiểu. Giờ thì mình nghĩ ra một phương pháp có lẽ có hiệu quả.

>> Xem thêm: https://phuongnameducation.blogspot.com/2016/08/lam-sao-e-cai-thien-kha-nang-hoc-tieng.html

Buổi 1: đọc ngược từ cuối lên đầu. Tức là đọc thẳng vào định lý cần đọc, rồi truy ngược các kiến thức. Ví dụ muốn có A thì phải có B: viết thành biểu đồ: A <=B , rồi tiếp tục kéo dài biểu đồ đó tới chỗ mình có thể đọc được. Ngoài ra cũng có thể phải chấp nhận rẽ nhánh biểu đồ, tức là muốn có A thì phải có nhiều B: B_1, B_2, B_3 ...


Buổi 1 cũng phải mất mấy tiếng để hoàn thành xong khung kiến thức theo trình tự.
Các buổi sau: đọc chứng minh từng phần, nhưng cũng không nhất thiết phải đọc hết theo trình tự, đôi khi bỏ qua những phần mình không thấy khó cho lắm.

Ví dụ; để chứng minh định lý thác triển Tietze:
ĐL Tietze <= xây dựng dãy hàm hội tụ đều, sử dụng bổ đề Urysohn <= c/m bổ đề Urysohn dùng một cái lọc tập hợp + kết hợp tính chuẩn tắc của không gian topo.
Định lý nhỏ thì không có gì phải bàn cho lắm, định lý to hơn thì cũng cần thật sự. Ưu điểm nữa của cách làm này là mường tượng tốt hơn cấu trúc chứng minh.

No comments

Powered by Blogger.