hoc tieng phap

hoc tieng phap

Khi bạn thạo một ngoại ngữ

Điều gì xảy ra khi bạn thạo một ngoại ngữ? Ví dụ tiếng Pháp.

Thứ nhất là bạn học được thêm cách trình bày ngôn ngữ theo kiểu mới. Bạn sẽ nhận ra có nhiều ý tiếng Tây trình bày thì rất dễ, trong khi tiếng Việt thì khó, đồng thời, bạn cũng sẽ thấy điều tương tự trong tiếng Việt. Từ đó đánh giá đúng khả năng của tiếng Việt (với cá nhân tôi thì nó rất phong phú, nhất là trong vấn đề biểu cảm và âm thanh).

>> Xem thêm tại: Du học Pháp và học tiếng Pháp

Thứ hai là khả năng trình bày đoạn văn của bạn khá khẩm hơn rất nhiều so với khi học 1 ngôn ngữ là tiếng mẹ đẻ.

Thứ ba, độ thính của tai tốt hơn. Trước khi học tiếng Pháp, mỗi lần về Huế, tôi thường không nghe tốt cho lắm. Nhưng bây giờ thì nghe tiếng Việt 3 miền không gặp khó khăn. Độ thính của tai tốt thì học ngoại ngữ khác cũng dễ hơn.

Thứ tư, bổ sung thêm cho ý 1, là bạn có một rổ từ vựng mới bằng tiếng nước ngoài, cho phép bạn biểu đạt suy nghĩ bằng nhiều cách rộng rãi hơn. Làm cho khả năng nhớ của bạn cao hơn vì bạn có nhiều phương tiện hơn.

Tuy nhiên, cái gì cũng có hai mặt, như đã nói, ưu cũng là nhược, mà nhược cũng là ưu. Vấn đề là phải biết cách lợi dụng ưu điểm và hạn chế nhược điểm.

>> Xem thêm: Làm sao để cải thiện khả năng học tiếng Pháp

Nhiều người khi học ngoại ngữ thì cũng sẽ bị nhồi sọ các sự kiện kiểu phương Tây. Trong các cuốn sách dạy tiếng Anh hay Pháp đều có những mẩu chuyện dẫn dắt để người học học cái gọi là tinh thần phê phán kiểu phương Tây. Tinh thần đó về mặt sâu sắc thua xa những gì tôi học tập ở chủ nghĩa Marx.

Mà  ngày xưa học viết luận, TTC thường được điểm cao gần nhất lớp, nhưng giờ nghĩ lại thì nhiều cái quá nhảm. Nhiều người học ngoại ngữ chăm chỉ không biết chuyện đó, nên tự nhồi sọ bản thân và diễn biễn tư tưởng theo hướng tiêu cực.
Tóm lại, nên nhớ là ngoại ngữ chỉ là công cụ, không phải là toàn bộ tri thức.

No comments

Powered by Blogger.