hoc tieng phap

hoc tieng phap

Bình luận nhỏ về bài "bệnh ấu trĩ tả khuynh và tính tiểu tư sản"

Đọc bài của Lênin về "bệnh ấu trĩ tả khuynh và tính tiểu tư sản", toàn tập tập 36, trang 347 mà thấy hiện trạng nước Nga vào thời điểm đó (1918) y hệt như VN phải đối mặt bây giờ, có chăng nguy cơ chiến tranh to thì không có (nhưng xung đột trên biển thì có thể sẽ có). Lênin phản biện lại những người "cộng sản cánh tả", chỉ rõ phải đấu tranh với ai, lực lượng nào trong quá trình quá độ lên CNXH. Qua bài viết, ta nhận ra đặc trưng không kiên quyết của tiểu tư sản: bàn lùi thì giỏi, nhưng chỉ ra biện pháp cụ thể thì không thể.

> Xem thêm: Du học Pháp và học tiếng Pháp

Ngẫm lại blog bác Nỡm thì mình càng tin bác này đúng là cộng sản xịn thật. Có lẽ bác ý đọc rất nhiều tài liệu của Mác-Ăngghen-Lênin, vì bác ý ủng hộ rõ rệt quá trình chuyển sang sản xuất lớn. Nói vậy là vì bác ý phê phán gay gắt đám Nguyễn Quang A, Lê Đăng Doanh, v.v. vì đám này chỉ bảo vệ lợi ích của những người làm ăn manh mún, phân tán, nhỏ lẻ.

Nhưng tiểu tư sản là những ai?
Ta trích dẫn bài "Thường thức chính trị" của chủ tịch Hồ Chí Minh, toàn tập tập 7: các phần tử trí thức, các nhà công nghệ và thương nghiệp nhỏ, thủ công nghệ, những người làm nghề tự do (như thầy thuốc, luật sư, v.v.), công chức.

PS: bạn nào không tìm được file toàn tập về Hồ Chí Minh thì mình gửi cho link mediafire, còn toàn tập của ba cụ kia thì có link ở dưới rồi.

No comments

Powered by Blogger.