hoc tieng phap

hoc tieng phap

Bình luận nhỏ về bài giải thích luật tiền phạt

Đọc bài viết về "Giải thích luật tiền phạt công nhân các công xưởng và nhà máy", Lênin toàn tập, tập 2, trang 15 (tải file ở mediafire, lưu ở bên dưới), mình hiểu là những người thắc mắc về chủ nghĩa Mác, cụ thể hơn là chống chủ nghĩa Mác, coi chế độ TBCN là chế độ tự nhiên và phù hợp, chẳng qua là vì họ ... cóc phải công nhân. Một người là công nhân thì họ hiển nhiên hiểu được thế nào là đời sống phụ thuộc vào một tay chủ, thế nào là mất tự do, thế nào là bị thiếu tôn trọng v.v.

>> Xem thêm: Du học Pháp và học tiếng Pháp


Bài viết của Lênin (lúc ý là năm 1895, tức chưa có cách mạng xã hội chủ nghĩa, tức là vẫn đang đấu tranh trong lòng xã hội TBCN nước Nga lúc đó) muốn giải thích kỹ càng cho công nhân hiểu bản chất của tiền phạt, nêu ra cách đấu tranh, cách lý luận. Nếu so sánh với VN, thì ta vẫn hay nói là người VN hay cãi, mà cãi cũng giỏi :D, thì ở đây, Lênin bày cho công nhân cách cãi cho hợp lý.

Nhưng Lênin cũng nói rằng khi mà số lượng những người sản xuất nhỏ bị phá sản càng nhiều, đội quân vô sản càng đông, thì quyền lực chủ xưởng ngày càng to lớn, công nhân vì thế sẽ bị hăm dọa hơn về tinh thần: ví dụ nếu cố tình đấu tranh thì sẽ bị đuổi việc, và chủ xưởng có thể dễ dàng tìm được công nhân khác thay thế.
Ta rút ra hai ý:
- CNTB càng phát triển, quần chúng nhân dân càng mất tự do.
- cần thiết có những bài viết rất dễ hiểu để phục vụ sự đấu tranh của giai cấp vô sản.

No comments

Powered by Blogger.