hoc tieng phap

hoc tieng phap

Suy nghĩ linh tinh về bất bình đẳng

Ví dụ một vấn đề trong xã hội bất đối xứng thông tin. Xã hội bất bình đẳng là do bất đối xứng về sở hữu, và từ sở hữu dẫn tới bất đối xứng trong nguồn thông tin. Ví dụ nhiều người học giỏi là vì được đầu tư nhiều hơn, nên có nhiều thông tin hơn. Tất nhiên, không nên phủ nhận năng lực của người ta. Điều cần quan tâm là phải phân biệt hai thứ: tài năng bẩm sinh, do được hưởng một bộ gien tốt, với việc một bộ gien cũng như bao người nhưng tiếp nhận được nhiều thông tin. Trường hợp sau là phổ biến hơn. Vấn đề bất bình đẳng này là căn bản của xã hội và nếu tìm hiểu nó kỹ càng, ta càng có thể hiểu được cái gì diễn ra trong óc chúng ta. 

>> xem thêm: Du học Pháp và học tiếng Pháp

Xã hội bất bình đẳng thì sẽ đẻ ra một fan club (câu lạc bộ người hâm mộ :)) ) đặc thù của nó. Những người nghĩ nhanh (hay còn gọi là thông minh), biết nhiều sẽ có nhiều ưu ái hơn trong học tập. Những bạn con nhà nông vì biết ít kiến thức học tập hơn, sẽ thiệt thòi hơn, dù phẩm chất trí tuệ của bạn ý không phải là kém. Vì sao không kém? Thay vì các bạn ý biết giải phương trình bậc hai, thì các bạn biết gieo xạ, cấy lúa v.v. các công việc đòi hỏi độ kiên nhẫn, độ khéo léo, v.v. những thứ phẩm chất khó rèn đấy chứ. Còn các bạn mà con cái của thợ thì lại học được tính tỷ mẩn, tính chính xác v.v.

Giông dài thế, mình kể ví dụ sau cũng hơi châm biếm.

Chả là có những cô gái có suy nghĩ là zai sẽ thích mấy cô ý hơn vì các cô ý biết nhiều thứ, đại khái mấy thứ cũng vớ vỉn của cuộc sống, mánh khóe, kỹ năng mềm, uống rượu bia, làm đẹp v.v. Mình cũng thừa nhận là lúc trẻ trâu 20 tuổi thì nhìn cô nào mặc mát mẻ thì thấy cũng vui mắt :)) nhưng cũng chỉ vài lần là chả tò mò gì. Nhưng tất nhiên cũng có nhiều zai khác thích những cái đã biết, giống cái chuyện chai dầu. Một kịch bản nhưng nói không biết chán.

Đúng là biết nhiều thứ thì bao giờ cũng nhận được cái nhìn ưu ái. Vì thế mà tình yêu cũng sẽ nảy mầm theo cách này nhiều hơn chăng?

Ngoài fan club ra thì phải có hội đối lập: đó là hội của những người tự ti. Ví dụ có những người là người thân thiết, ví dụ họ hàng, nhưng đôi khi vì thể diện, vì những quan điểm áp đặt lại đâm ra ghét bỏ nhau, ruồng bỏ nhau. Vấn đề này cũng khá nghiêm trọng không kém vấn đề fan club, nhưng biểu hiện của nó là đau khổ hơn, còn bên kia là vui hân hoan trong kiếp phục tùng

Yêu nhau mà cãi cọ với nhau thì xếp vào đâu được nhỉ? :))

PS:Chuyện viết ra không phải để người khác hiểu :))

No comments

Powered by Blogger.