hoc tieng phap

hoc tieng phap

Tản mạn bóng đá nhân việc Welbeck gia nhập Arsenal

Chết cười, Welbeck sang Arsenal và thành tâm điểm bàn luận. Mình đọc bình luận: đúng là từ ngày không còn Sir thì MU mất đi một phần bản ngã. Đọc xong mình cười té ghế :)) Sức mạnh của MU chính là Sir chứ có phải là mấy thằng cầu thủ đâu. Sir tài ba ở chỗ cầu thủ giỏi mấy thì giỏi, không nghe lời thì cũng biến, và MU vẫn mạnh mẽ. Lẽ ra với một đội bóng như MU, giàu truyền thống thì phải phát huy cái cũ, chứ không phải là bê nguyên một cái hoàn toàn mới về.

Nhưng tất nhiên bóng đá bây giờ không còn kiểu giữ truyền thống được quá lâu, cái này thì do quy luật của kinh tế chi phối, ông nào cũng phải đá vì lợi nhuận. Như Real chịu quy luật nghiệt ngã nhất, vì ông này giàu nhất. Việc kinh doanh là việc ưu tiên hàng đầu, vậy nên Real mua bán cầu thủ là vì tiền, chứ còn bảo vì chất lượng kỹ thuật thì ai tin. Hồi xưa thì bán Makelele, giờ bán Alonso, bán Di Maria, cầu thủ mớm bóng nhiều nhất cho đồng đội mùa trước. Cứ làm phép so sánh là Milan ngày xưa mà bán Seedorf, Pirlo và Kaka cùng lúc thì chắc Maldini và Nesta nghỉ hưu luôn cho nhanh. 


>> xem thêm: Du học Pháp và học tiếng Pháp

Ngày xưa mình từng một thời mê AC Milan vì chiến thuật cây thông. Nhưng sau đó ngậm ngùi bao nhiêu năm không được thấy lại Milan hoa mỹ, và có lẽ chả bao giờ thấy nữa, bởi tài chính Milan bây giờ kém, và mất động cơ chính trị. Trước kia thì Berlusconi cần hình ảnh đẹp để bầu cử nên mua về một dàn cầu thủ hào hoa kết hợp với ông Ancelotti thì ra thứ bóng đá đẹp như của Milan. Giờ thì mơ gì.

Bây giờ thì mình chỉ thích xem Barca đá, vì ít nhất dù Barca có thua thì cũng vẫn là lối đá giữ bóng. Vẫn là thứ bóng đá truyền thống từ thời Johan Cruyff. Tất nhiên nhiều người gọi các cái tên nào là tổng lực, nào là tiki-taka, nhưng mình có cảm giác là những người thích gọi tên là người không biết nhiều lắm về chiến thuật.

Có người lại nghĩ đá bóng đá tổng lực tốn sức, vì cả đội phải lên, mệt lắm. Ấy vậy mà hôm phỏng vấn Johan Cruyff, ông mới nói: chúng tôi nghĩ ra thứ bóng đá này là vì người Hà Lan lúc đó mỏng mảnh quá so với các đội khác như người Đức. Với một thân hình mỏng mảnh, chúng tôi cần phải có các nhóm hỗ trợ lẫn nhau, và vì thế bóng đá tổng lực ra đời.

Vậy là sự phát triển bóng đá cũng có tính biện chứng của nó, cũng là do khách quan mà sinh ra thứ bóng đá đặc trưng mỗi đội.

No comments

Powered by Blogger.