hoc tieng phap

hoc tieng phap

Tinh thần của giáo viên


+ Nếu văn phong của giáo viên nên là giản dị, khiêm tốn, rõ nghĩa, dễ hiểu thì tinh thần của giáo viên nên là tinh thần phục vụ, và sẵn sàng phục vụ. Tinh thần này mới là tinh thần của con người xã hội chủ nghĩa.

Ví dụ: - sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi của người học, dù là hiển nhiên. Không nên cáu trước câu hỏi của người học. Tuyệt đối không tỏ ra khinh bỉ câu hỏi người học, chê dốt nát, ngu đần.
- nếu sinh viên quên giẻ lau, quên phấn, thì giáo viên mang theo phấn và giẻ lau. Nếu cả hai quên thì đừng cáu làm gì, vì chính mình cũng có làm được đâu? Cáu gắt đổ lỗi chỉ đào tạo nên những sinh viên chỉ biết vị kỷ, lợi ích cá nhân, không biết xây dựng tập thể. Nếu giáo viên biết thông cảm cho sinh viên, họ nếu có sai sẽ cảm thấy nhẹ nhàng hơn và tìm cách hoàn thiện bản thân. Như vậy hành động nhỏ của giáo viên nhưng đem lại tác dụng giáo dục lớn. Vậy tại sao từ chối không làm?


>> xem thêm: Du học Pháp và học tiếng Pháp

Nhưng có những giáo viên lại làu bàu, cáu kỉnh, mất luôn cả 1 tiết không làm gì, khiến bầu không khí cả lớp trở nên nặng nề, sinh viên cảm thấy thiếu tinh thần học tập. Vậy chỉ vì một chút ích kỷ cá nhân, mà gây ra cái hại to. Vậy có nên làm không?

Có người chê là không cần xây dựng tập thể. Vậy là thiển cận.
Một ví dụ:
- có người khen ở Tây sướng và an ninh, nhà nào biết nhà nấy không ai nhòm ngó, an ninh thì đã có camera quay lại.

Nhưng chắc gì an ninh hơn? Camera do ai quản lý? Tại sao nhiều người dân nước ngoài từ chối camera giám sát?

- nhưng nếu ở trong một khu dân cư có tính đoàn kết tốt, tính tập thể cao, mọi vấn đề về an ninh sẽ bị phát giác bởi người dân địa phương một cách dễ dàng. Khó có một ai có thể đi lọt vào khu tập thể mà qua mắt đc hàng ngàn con mắt con người dân. Nhờ thế mỗi gia đình có đc cuộc sống an ninh hơn.

Tất nhiên bây giờ mọi thứ trở nên khó khăn, nhưng hướng giải quyết vẫn phải là tăng cường tính tập thể, chứ không phải là tăng cường camera và công an.

Và tất nhiên đó không phải là cái lợi ích duy nhất.

No comments

Powered by Blogger.