hoc tieng phap

hoc tieng phap

Chuyện nhà tư bản và phần mềm đặc biệt


Để tạo ra lợi nhuận, nhà tư bản phải chi ra một lượng tư bản bất biến, ký hiệu là c, dùng để mua các trang thiết bị, máy móc v.v., sau đó nhà tư bản phải chi ra một lượng là tư bản khả biến, ký hiệu là v, để chi cho sức lao động của người làm thuê. Sau khi chi xong và quản lý người làm thuê cho tới khi ra sản phẩm. Tổng số sản phẩm này có một giá trị lớn hơn c+v, nếu không thì nhà tư bản sẽ lỗ mất. Chênh lệch đó ký hiệu là m, gọi là giá trị thặng dư.


Mục tiêu của các nhà tư bản là thi nhau làm cho cái đại lượng m/v ngày càng to. Điều đó có nghĩa là phải bóc lột thật nhiều sức lao động, nhưng tiền công gần như không thay đổi. Hoặc là trả ít đi, nhưng số giờ làm vẫn như cũ. Nhà tư bản khả kính đã chi ra c và một phần v và đã sản xuất ra một phần mềm có cái tên khó hiểu là Vân Toán để giúp người học vượt qua khó khăn trong học Toán nhờ những tính năng ưu việt. Nhưng đấy là quảng cáo thế. Nhà tư bản vẫn chưa thêm v, tức tiền công cho việc kiểm tra phần mềm, chưa có phản hồi về sự ưu việt đó.

>> xem thêm: Du học Pháp và học tiếng Pháp

Một mặt khác, ở đất nước của nhà tư bản khả kính, giá nhân công cho việc kiểm tra đó rất cao. Vậy nhà tư bản kiếm được ở đâu những chú lừa chịu khó kéo cày. Vâng, tới đây trí tuệ của nhà tư bản đã phát huy tác dụng (mượn từ của "rận sĩ"), nhà tư bản đã tìm ra được những chú lừa và chiến thuật phù hợp.
- Ví dụ tặng suất học bổng.
- Ví dụ tặng chứng chỉ sau khi hoàn thành.

Nhà tư bản đã ký hợp đồng với những người quản lý những chú lừa này. Nhưng riêng với người quản lý, thì cái giá trị họ nhận được lại là sự chia chác cái m kia, tức một lượng giá trị kếch sù hoặc một phần v cho những ai phải lao động. Còn 1000 chú lừa kia thì chỉ nhận được cái chứng chỉ, hoặc ít tiền mua kẹo, hoặc được vinh danh ở đâu đó, hoặc được cơ hội thi tiếng Anh v.v.

Xong việc, mọi người cảm ơn nhà tư bản khả kính, và nhà tư bản khả kính cũng rối rít cảm ơn mọi người, rồi đi cùng với cái phần mềm đó là một lượng giá trị m to tướng.
(chuyện bịa, không nhất thiết khác sự thật)

No comments

Powered by Blogger.