hoc tieng phap

hoc tieng phap

Đầu năm viết mấy câu về bọn bồi bút

(1)Trong phòng làm việc ở khoa có một cuốn sách vinh danh một nhà giáo nhân dân, một bộ óc vĩ đại của thế kỷ 20, danh hiệu được trao tặng bởi một công ty chuyên viết tiểu sử (cứ đóng tiền là nó viết cho, và nó phong cho danh hiệu đó). Cuốn sách có hàng trăm bài viết, từ đồng nghiệp, từ bạn bè, từ các cháu học sinh nhỏ bé tới to tướng.
Mình thì biết là thứ không nên sờ vào, vì nó hại cho đầu óc, nhưng thôi thì cứ xem qua xem lý luận lâu này về đám bồi bút có đúng không? Tất nhiên, mình loại trừ những cháu học sinh vốn dĩ không biết gì và có thể nhiều người khác.
Đúng là đọc xong được một hồi thì tổn thương cmn công lực của mình. Tóm tắt bằng một câu: không có ai hiểu cái ông ý đã làm gì, nhưng nói như đúng rồi, và bản thân tác giả cũng không biết ông ý làm ra cái gì, nên những câu tán nhảm sau không hề có nội dung thiết thực.
Vậy đặc trưng để nhận ra giọng văn bồi bút hay không bồi bút là ở chỗ thiết thực và rõ ràng. Một bài văn tối nghĩa, bàn chuyện trồng cây trên mặt trăng thì đích thị là bọn bồi bút.
Học văn cũng hay, nhưng nó chỉ hay nếu văn đó là văn của người lao động chân chính mà thôi. Người lao động chân chính mới có nhiều tâm tư suy nghĩ đáng mến.

>> xem thêm: Du học Pháp và học tiếng Pháp

(2) Mỗi sự vật đều có nhiều mặt mâu thuẫn cùng hiện diện bên trong sự vật đó một cách nhất quán. Bọn bồi bút rất giỏi khai thác một mặt của sự vật đó và coi đó là tính chất duy nhất, rồi sau đó là đánh vào lòng thương hại, và các xúc cảm của người đọc.
Ví dụ chuyện giết người. Trong thời bình, dưới nhà nước pháp quyền, việc giết người là phạm pháp, trừ những việc tử hình tội phạm do pháp luật quy định. Và vì là phạm pháp thì ta lên án. Điều đó là hành động đúng!
Nhưng trong thời chiến, khi nhân dân ta không có quyền lựa chọn nào khác là phải đứng lên chống lại giặc ngoại xâm, dân ta buộc phải cầm súng để đánh trả bọn cướp nước, thì việc giết giặc là việc làm đúng đắn, và nhân đạo bởi đó là hành động bảo vệ tổ quốc, bảo vệ giống nòi v.v.
Bọn bồi bút lại cho rằng giết người là việc nhơ bẩn. Chúng nó cho rằng máu giặc rơi ra là một việc ghê tởm, không nên dạy cho bọn trẻ con. Chúng nó còn nhiều cách nói như vậy.
Người đọc có thể kết luận được về nhân cách của bọn bồi bút này. Tôi không có nghi ngờ nào hết nếu nước nhà lâm nguy, bọn này sẽ xung phong làm tay sai cho giặc để đánh dân.

No comments

Powered by Blogger.