hoc tieng phap

hoc tieng phap

Một vài gợi ý để tự tập thể dục

Tập thể dục và tập thể thao chắc là khác nhau, mình không phải nhà ngôn ngữ nên không cắt nghĩa được. Nhưng ở đây thể dục mình hiểu là việc tập đơn giản các bài tập hoặc động tác. Tập chạy, chơi thể thao như cầu lông, đá bóng là tập thể thao rồi, và mất sức hơn rất nhiều. Ưu điểm của tập thể dục so với thể thao là có thể tập được ngay vào buổi sáng, không hề mệt sau khi tập, mà chủ yếu là làm cơ thể khỏe hơn để bắt tay vào công việc. Tập thể dục không gây ra tình trạng ngại tập như tập thể thao, lý do đơn giản là vì tập thể dục chả tốn sức gì. Tập thể thao cũng cần thiết, để tạo ra một sức khỏe nhất định để đáp ứng các nhu cầu khác nhau. Tuy nhiên, nên căn cứ vào công việc mình đang có. Ví dụ ngày nào cũng đi làm 8 tiếng, thì việc tập thể hình hay tập chạy đôi khi là sự bất tiện.

Cuối cùng thì tại sao lại phải tập? Và tại sao lại cần viết? Nếu bạn thuộc giai cấp vô sản, bạn chỉ có cái thân bạn và sức lao động bạn có để đem bán. Vậy thì bạn phải khỏe. Bạn không thể nào nhờ cậy được ai như là bọn con ông cháu cha, cho nên bạn phải suy nghĩ thiết thực.

1. Khởi động.

Tập gì thì bao giờ cũng phải khởi động. Đấy là nguyên tắc đảm bảo cho việc bạn tập tành ít xảy ra chấn thương, và bảo vệ các đầu xương khớp. Khởi động bao gồm xoay tất cả các khớp có thể.

>> xem thêm: Du học Pháp và học tiếng Pháp

Cụ thể: đầu tiên xoay khớp cổ bằng cách xoay đầu, có thể gập thằng đầu về phía rồi ra phía sau, rồi sang trái sang phải giống như tập karatedo, nhưng vẫn xoay tròn khớp cổ một lúc cho mềm ra. Sau đó là xoay khớp cổ tay bằng cách nắm hai bàn tay lại với nhau rồi xoay cho mềm ra. Tiếp theo là xoay khuỷu tay, xoay khớp vai. Khởi động cũng phải làm hết sức đầy đủ và chú ý, không nên làm qua quýt.

Tiếp theo là xoay hông. Xoay khớp gối. Nếu có thể thì nâng cao đùi, ép chân. Xoay cả khớp cổ chân (ai đá bóng nên lưu ý chuyện này).

2. Tiếp theo là tập thể dục theo sự sáng tạo của bạn.
- Ví dụ mình mua một cái bóp tay 50K, để bóp tay. Tập cái này độ 2 tuần thì bàn tay vừa rắn vừa khô. Ngày xưa mình còn bị cước tay khi mà gặp nước lạnh, giờ thì chuyện đó ít xảy ra nếu nước không quá lạnh (ví dụ nước ở Pháp có thể lạnh tới 5 độ, thì mình mới bị cước 1 tẹo).
- Mua tạ tay (tạ bê tông thì rẻ thối khoảng 30-40K, còn tạ sắt thì đắt khoảng 200K). Mình dùng tạ 4kg. Bạn nào thích trâu thì tập 6kg, tùy. Tạ thì tập ngồi tại chỗ rồi kéo lên kéo xuống để luyện bắp tay. Còn muốn luyện vai thì ... tốt nhất tra video youtube. Thế mới nói là nên tập theo sự sáng tạo của bạn, đừng ngại, mỗi tội đừng tập gì nguy hiểm.
- Mua cái kéo vai: tức là một cái lò xo để dùng tay kéo sang hai bên. Cái này rất đa năng, có thể thay tạ cũng được. Kéo ngang sang hai bên để tập cơ ngực. Kéo để tập bắp tay cũng tốt.

- Ra hiệu thấy dụng cụ nào phù hợp với bạn thì bạn mua để tập. Mình tự mày mò nên biết ít.

- Các động tác tập mà không có dụng cụ:
+ Hít đất hay còn gọi chống đẩy. Cái này tập cũng có ích.
+ Đứng lên ngồi xuống (trông như ếch ộp ý :)) ), cái này tập thì tương đối mệt đấy.
+ Tập cơ bụng: nằm ở đâu cũng tập được.

>> Xem thêm:  Trải nghiệm ở Pháp

3. Lưu ý: tập gì thì tập, nhớ đi vệ sinh trước :)) không là nguy hiểm khó lường.
- Nên tập thể dục buổi sáng, tập thể thao buổi chiều, sau khi đã đi làm về (ví dụ tập chạy).
- Tập thể dục kết hợp ăn sáng đầy đủ. Ăn gì cho no bụng bạn là được rồi, ví dụ lương khô quân đội. Đừng bận tâm mấy cái sữa sủng bọn quảng cáo hay khoác lác.
- Đừng thức khuya, rèn thói quen làm việc ban ngày.

4. Biểu hiện của sức khỏe cải thiện:
- Cân nặng tăng lên phù hợp với chiều cao. Ví dụ cao 1m68 như mình thì nặng phải tầm 57-60kg.
- Ngủ ít cũng không thấy mệt (một hôm nào đó ngủ ít do tính chất công việc, thậm chí 2-3 hôm liền).
- Ngủ ít cũng không gây ra cúm hoặc giảm bị cúm. Đặc trưng của người ngủ ít là dễ bị cúm hơn người khác.
- Ăn uống ngon miệng.
- Ngồi học không bị buồn ngủ.  Người yếu mới hay buồn ngủ và ngủ lung tung. Ví dụ nhiều bạn đi học vì mệt nên ngủ ban ngày, ngủ ngày dẫn tới thức khuya. Và vòng tuần hoàn đó không bao giờ chấm dứt. Bạn nào khỏe thì khác, buồn ngủ của họ là rất tầm thường so với sức chịu đựng, họ sẽ chịu đựng để tối đi ngủ sớm, chứ hiếm khi họ để ngủ ban ngày vì tác hại của nó là mất ngủ ban đêm.
- Tinh thần tốt hơn. Người yếu thì mới hay cáu gắt, bởi vì họ sợ phải làm lại điều gì đó, điều đó khiến họ mệt mỏi.

5. Hóm tý: với chừng kia biểu hiện, bạn có thể bán sức lao động đc rồi đấy :v

No comments

Powered by Blogger.