hoc tieng phap

hoc tieng phap

Vì sao phải nghiêm túc trong thi cử?


Có hàng đống người nói rằng: nên thả cho chúng nó tý, rồi thầy ơi bài khó lắm. Tất cả là ngụy biện. Trừ những cuộc thi mà bản chất của nó không nghiêm túc, thì ta không có gì phải bàn tới nghiêm túc hay không nghiêm túc làm gì cho mệt, như thi tại chức, thi từ xa.

Trong những cuộc thi của đào tạo chính quy (đào tạo chính quy là gì thì tham khảo Luật giáo dục), thì sự nghiêm túc cần phải được rèn luyện. Tất cả mọi người đều biết rằng: mọi phẩm chất không tự dưng mà có, tất cả đều do rèn luyện mà ra. Người giỏi không phải do gien, trước tiên là do chăm chỉ.
Sự nghiêm túc đơn giản là sự chịu trách nhiệm với những gì mình đã cố gắng, cũng là rèn luyện để từ bỏ lòng tham, tính vụ lợi. Nói buồn cười thì nó gần với đi tu, mà đi tu thì ai chả cười, trên đời này cái gì nghiêm túc, tốt đẹp người ta chả cười cợt. Mỗi người phải có cái chính kiến, và chính kiến thì cũng chẳng tự dưng mà có được.

>> xem thêm: Du học Pháp và học tiếng Pháp

Nếu không nghiêm túc một vài lần, trót lọt suôn sẻ một vài lần, nó tạo ra tâm lý không tốt là sự chủ quan: mỗi lần gặp lại việc thi cử, lại nghĩ rằng cứ thử chủ quan thêm một lần, rồi cứ như thế. Bỏ hết cơ hội này tới cơ hội khác để tự rèn luyện bản thân. Ra ngoài cuộc sống, rồi đi làm, có nhiều cơ hội như vậy không?

Chưa kể, nếu không quen với sự nghiêm túc trong học thuật, thì rồi cũng sẽ phải học lại, tốn kém thời gian hơn. Cá nhân tôi trước coi thường ngoại ngữ, rồi cuối cùng cũng phải học ngoại ngữ. Mỗi tuần học 6 tiếng trong vòng 3 năm. Mệt vô cùng. Đổi lại thì bây giờ tốt tiếng Pháp. Chẳng có gì là ngẫu nhiên cả.

Toán thời đại học học chểnh mảng, tới lúc học cao, đọc bài báo: bao nhiêu kiến thức cơ bản họ mặc nhiên đã biết, ấy vậy mà với mình thì hoàn toàn mới. Cuối cùng lại phải cầy cuốc lại, lại ngồi làm bài tập như sinh viên đại học.

Sinh viên nhìn giáo viên, như TTC, có khi nghĩ thầy học từ bé tới lớn lúc nào chả giỏi, vậy nhưng không biết rằng năm thứ 2 đại học, điểm trung bình của tôi chỉ khoảng 7,0, chắc là thấp hơn nhiều bạn ở SP bây giờ đúng không? Tức là tụt rất nhiều phẩy. Sự chểnh mảng thiếu nghiêm túc luôn sẽ phải trả giá. Để có kiến thức vững vàng như ngày hôm nay, trước tiên hãy nên biết cách chấp nhận thất bại, biết cách kiềm chế cái sự xấu hổ, cái thói ghen tị, kiềm chế tính vụ lợi.

Hậu quả của những cái đó, chắc chắn tôi nếm trải không thua bất kỳ ai, và tôi biết nó rất nghiêm trọng. Còn nếu nghiêm túc quen, tâm trí đã tĩnh, chẳng có khó khăn nào mà khiến con người ta phải chùn bước cả. Hai nữa, một con người nghiêm túc, anh ta sẽ mau chóng có được nhiều bạn hữu tốt đẹp trong cuộc đời.
Tóm lại, trong học thuật, hãy nghiêm túc ngay từ ngày hôm nay. Không phải bàn tới bàn lui. Chừng nào còn lăn tăn về chuyện đó, chừng đó không bao giờ vươn lên cao hơn được.

No comments

Powered by Blogger.