hoc tieng phap

hoc tieng phap

Vài điều mình rút ra sau một quá trình đọc các thông tin



- Đọc nhiều thì tốt, nhưng đọc rồi viết, và viết rồi đọc thì sẽ tốt hơn. Đọc là tiếp nhận thông tin, nhưng khi ta viết thì ta sẽ thấy việc đọc cần thiết ở đâu, như thế nào, và dễ hiểu hơn: viết là hoạt động thực hành. Mà thực hành thì lúc nào cũng tốt!

>> xem thêm: Du học Pháp và học tiếng Pháp

- Nên hoài nghi về tất cả các bài viết, không nên dựa trên ấn tượng về lời khen của người khác để tin tưởng. Sự tin tưởng nên dựa trên việc tìm hiểu đúng nguồn tin từ gốc gác, chứ không thể thông qua người khác thuật lại. Tất nhiên nếu làm công việc là đọc lại nguồn tin gốc và tự hiểu thì đôi khi cũng khó khăn. Cách làm dễ hơn là dựa vào thông tin gốc để đối chiếu lập luận ở bài phê bình của người khác để xác minh xem người phê bình này có trung thực không đã. Từ đó sẽ thu hẹp dần vùng thông tin đáng tin cậy.

- Đọc nhiều thì tốt, nhưng cũng phải học chuyên môn cho tốt. Ngoài ra cũng không cần thiết phải tranh luận với người không muốn hiểu hoặc không muốn tranh luận. Bởi vì nếu tìm sự thật là mong muốn lớn nhất của ta, thì việc tranh luận cũng chỉ phục vụ mục đích tìm sự thật, không có mục đích thuyết phục người khác tin ta, hay chứng tỏ ta biết nhiều. Hai cái mục đích cuối vừa nói chỉ tỏ ra là người vẫn hiếu thắng.

No comments

Powered by Blogger.