hoc tieng phap

hoc tieng phap

Bộ phim Jean-Philippe trên TV5 của Pháp

Hôm nọ, trong chuyến đi công tác, TTC có xem bộ phim Jean-Philippin trên kênh tiếng Pháp. Mục đích xem cũng chẳng có gì ngoài việc rèn luyện lại chút tiếng Pháp. Thực ra lúc đó người hơi mệt, nên cứ bật kênh này lên để nghe, nhưng xem một lúc bộ phim này thấy hơi buồn cười, thì mình bắt đầu chú ý.

>>Xem thêm: Du học Pháp và học tiếng Pháp

Bộ phim nói về nhân vật Fabrice, một con người bình thường như bao người, nhưng lại có một niềm đam mê mãnh liệt với nhạc của Johnny Hallyday. Anh ta tự nhận mình là người hâm mộ lớn nhất của Johnny Hallyday, thường xuyên gặp và nói chuyện với ca sỹ Pháp này. Anh ta cũng thuộc rất nhiều điều về ca sỹ nổi tiếng này như thuộc hầu hết các bài hát, cũng như tiểu sử của Johnny Hallyday. Anh ta đam mê cuồng nhiệt tới nỗi nhớ ngày sinh nhật của Johnny hơn là ngày sinh nhật của vợ, và bị vợ phàn nàn, bực dọc. Hôm đó, anh ta chán đời và ra ngoài uống rượu, sau đó hát hò ầm mỹ ở ngoài đường, và bị một người dân đấm cho một cú rồi bất tỉnh hoàn toàn. Tỉnh dậy thì thấy mình ở trong bệnh viện và được vợ chăm sóc.

Và câu chuyện bắt đầu từ đây. Anh ta trở về nhà thì thấy toàn bộ đĩa nhạc về Johnny Hallyday biến mất, con gái thì đổi tên từ Laura thành Marion. Mà sau này ta biết là Laura chính là tên của con gái trong một bài hát của Johnny. Anh ta khá hoảng loạn và sau đó tới đồn cảnh sát thông báo là anh ta bị mất trộm toàn bộ đĩa của Johnny Hallyday. Nhưng thật buồn cười là cảnh sát không hề hay biết Johnny Hallyday là ai. Anh ta quá sững sờ và hoảng hốt, chạy khắp nơi trong thành phố và gặp bất kỳ ai anh ta cũng hỏi: anh/chị có biết Johnny Hallyday là ai không? Tất cả đều lắc đầu.

Sau thì ta cũng hiểu là: khi người đàn ông này ngất đi sau quả đấm, thì anh ta đã bị di chuyển theo một "lỗ đen" để sang một  thế giới song song khác. Đây là một giả thuyết vật lý, nhưng đương nhiên là cái hiểu trong phim chỉ là giả tưởng, chẳng có gì hợp lý cả. Tóm lại anh ta đã chuyển sang một thế giới khác giống như thế giới cũ, nhưng ở đó mọi thứ không hoạt động giống thế giới cũ. Johnny Hallyday lúc trước khi trở thành ngôi sao đã bị tai nạn do đứt phanh xe, và sau ta biết đó chính là âm mưu của địch thủ của Johnny, chính là Chris Summer, người mà sau đó thay thế Johnny thành ngôi sao ca nhạc lớn nhất của Pháp.

>> Xem thêm: Bốn kinh nghiệm học tiếng Pháp cho người mới bắt đầu

Fabrice tìm mọi cách để tìm lại thần tượng của mình, và biết là ông tên là Jean-Philippe Smet, ông chủ câu lạc bộ bowling. Nhờ việc đọc đúng tên, cũng như tiểu sử thời niên thiếu của Johnny Hallyday, thì Jean-Philippe mới quyết định mời Fabrice vào nhà để nói chuyện. Với tất cả sự đam mê và tình cảm chân thành, cuối cùng Fabrice cũng thuyết phục được Jean-Philippe quay trở lại con đường ca nhạc ở tuổi 60, và việc làm đó đã bị người thân của cả hai người coi như là điên rồ.

Câu chuyện với Jean-Philippe không hề đơn giản. Việc tìm nơi lưu diễn cho Jean-Philippe rất khó khăn (Fabrice lúc đó tự nhận làm quản lý cho Jean-Philippe). Một lần, cơ hội tương đối tốt của Jean-Philippe chính là tham gia cuộc thi tài năng âm nhạc mà phần thưởng là sẽ được hát cùng với Chris Summer tại sân vận động của World Cup, mà theo lời Fabrice, đó chính là định mệnh của Johnny Hallyday, là nơi anh tỏa sáng.

Nhưng tiếc là chưa kịp tham gia, thì Chris Summer phát hiện ra Johnny ngày xưa và khiêu khích bằng cách gợi ý cho Johnny ai là thủ phạm của vụ đứt phanh. Kết quả là Johnny ẩu đả với Chris. Anh ta và Fabrice phải vào trại giam, và coi như mọi hi vọng đã chấm dứt. Nhưng không ngờ, Fabrice nảy ra ý tưởng, đó là giả dạng thí sinh đã thắng cuộc thi và vào hát cùng Chris Summer.

Câu chuyện tới đây khá ly kỳ và cũng buồn cười.

Một bộ phim có lẽ mang tính chất hài hước kiểu Pháp, mình nghĩ vậy. Cái hài hước nhẹ nhàng, nhưng không thô thiển như hài hước ở nhiều nước như phim Hàn hay phim Trung Quốc. Đây không phải là lời chê, bản thân mình là người VN vẫn thích hài bựa :D 

No comments

Powered by Blogger.