hoc tieng phap

hoc tieng phap

Về bức thư của Phan Châu Trinh gửi Nguyễn Ái Quốc 18/2/1922


Cái này mình viết ở trên Phệt Búc, nhưng sau nghĩ lại thấy cũng nên giữ lại ở trên này và nghĩ tới việc có khi nên tập viết bình luận những văn bản kiểu như thế này. Mình thích đọc nhiều thứ nhưng chưa ý thức được việc nên viết bình luận cho tử tế.
Hôm qua mình đọc thư của Phan Châu Trinh gửi Nguyễn Ái Quốc ngày 18/2/1922 từ Marseille. Bức thư khá thú vị và hé lộ vài điều (hé lộ với mình thôi vì mình biết ít).
Đầu tiên là mấy cái nhỏ nhặt như: Các Mác phiên âm Hán Việt là Mã Khắc Tư và Lê-nin là Lý Ninh. Cụ Phan Châu Trinh gọi cụ Lê-nin là ông Lý, mình thấy hơi buồn cười chút, vì đương nhiên là đấy không phải họ, mà là do căn cứ vào tên phiên âm tiếng Hán.

>>Xem thêm: Du học Pháp và học tiếng Pháp

Những cái thú vị to hơn chút: qua bức thư, có thể thấy là Phan Châu Trinh thừa nhận tài năng của Nguyễn Ái Quốc, thừa nhận Nguyễn Ái Quốc còn có rất nhiều sức lực để làm một cuộc cách mạng ở Việt Nam, còn phần cụ Phan thì cụ già rồi, và chỉ còn chút ít sức lực và sẽ cống hiến hết cho việc làm thức tỉnh nhân dân: "vả lại, cây già thì gió dễ lay, người già thì trí lẫn, cảnh tôi như hoa sắp tàn, hiềm vì quốc phá gia vong mà hơi tàn cũng gào cho hả dạ, may ra có tỉnh giấc hôn mê. Còn anh như cây đương lộc, nghị lực có thừa, dày công học hỏi, lý thuyết tinh thông, nhưng mà sao anh chẳng nghe lời tôi, anh cứ quanh quẩn bên nầy thì làm sao tài năng anh thi thố được."

Điều thứ hai là cụ Phan không phản đối chủ nghĩa Mác-Lênin và còn khuyên Nguyễn Ái Quốc nên về VN để quảng bá lý thuyết đó cho quốc dân đồng bào.
Một điểm nữa là cụ Phan không thạo tiếng Pháp. Đấy là một cản trở đối với cụ khi muốn hiểu thực chất đế quốc Pháp. Ta không thể hiểu kẻ thù nếu không biết tiếng của họ.
Điểm thú vị mà cá nhân TTC tự rút ra là: cách mạng VN là truyền thống nối tiếp truyền thống, từ thế hệ này truyền lại cho thế hệ kia. Rõ ràng qua bức thư, ta có thể hiểu các nhà cách mạng có mối liên hệ chặt chẽ và trao đổi với nhau những suy nghĩ sâu sắc.

Admin 26/5/2014

No comments

Powered by Blogger.