hoc tieng phap

hoc tieng phap

Tập thể thao

Bài viết cũ trên Phệt Búc, cổ động việc tập thể thao.

Tập thể thao

1 juin 2011, 22:16
1. Vì sao người Việt Nam lười tập thể thao?

Nhận xét này được viết trong phạm vi quan sát của TTC nên mang nhiều tính chủ quan. Cụ thể TTC sống ở Hà Nội. Có nhiều lý do khiến nhiều người Việt Nam lười tập thể thao, hoặc tập rồi lại bỏ tập.
- Mức sống thấp : mức sống thấp thì muốn tập cũng khó khăn. Đầu óc phải tính toán chi tiêu chặt chẽ, làm việc nhiều, nên có muốn tập cũng khó. Vì tập thì mệt, mệt thì khó làm việc nặng.
- Công việc lộn xộn : ví dụ TTC học ngoại ngữ ở phổ thông và đại học coi như không được gì, nên phải đi học thêm. Mà học thêm thì diễn ra vào buổi tối, tầm 6h-8h, hoặc muộn hơn chút. Vì thế nếu tập chạy buổi chiều là rất khó khăn. Tập chạy buổi sáng thì TTC cho là không nên, vì sẽ rất rất mệt và ảnh hưởng trực tiếp công việc sau đó.

>> Xem thêm: Du học Pháp và học tiếng Pháp

Như vậy sự lộn xộn đó đến từ chất lượng công việc quá kém. Dẫn đến mọi người phải tìm cách khác trau dồi bản thân.
Sự lộn xộn khác do sắp xếp công việc : sự làm việc rất tùy hứng, thiếu kế hoạch chi tiết, nên làm mọi người lỡ mất kế hoạch tập thể thao. Bỏ vài buổi dẫn đến chán nản, không muốn tập.
- Thói quen sống không lành mạnh : bia rượu quá nhiều, nhiều người vì muốn phổi được ấm thì hút thuốc lá (tập chạy cũng có tác dụng tương tự,  và lành mạnh). Một trận uống bia, tầm 4-5 chai thôi, cũng đủ làm cơ bắp nhão ra, mất 2 ngày mới hồi, tập chạy lại cũng chưa chắc chạy được ngay 7-8km.
- Thời tiết thất thường : khi thì mưa, khi thì nắng nóng, đặc biệt sự thay đổi thời tiết ở Hà Nội gây ra cảm giác mệt mỏi nữa.
- Không có chỗ tập : gần như đô thị Hà Nội không có chỗ tập. Mọi người thường xuyên tập chạy cùng ô tô và xe máy. Những chỗ đẹp như công viên Thống Nhất không phải ai cũng ở gần. Mà đợt năm ngoái, ở đây còn xây dựng công trình, bụi mù mịt tăm tít ^:)^

Với con gái thì có thể do không có thói quen tập từ bé.

2. Ích lợi của tập thể thao.

TTC lấy hai ví dụ bản thân và thằng bạn thân thời cấp ba đối với môn chạy bền.

TTC bản thân sinh ra đã không có thể lực tốt, hồi cấp ba đi đá bóng chỉ chạy đc 10-15 phút là không thể chịu nổi. Nếu chạy đua 30m với đối phương là bị hụt hơi, dẫn đến choáng và không nhìn rõ bóng. 4 năm đại học  thì do đá bóng thường xuyên, nên thể lực tốt hơn chút xíu, cân nặng 51kg, và đá bóng chỉ được khoảng 30ph-60ph, còn lại là đi bộ.

Cách đây hai năm, chính xác là 29.12.2009, TTC bắt đầu tập chạy buổi đầu tiên. Những tuần đầu tiên là rất khó khăn. TTC chạy được 3-6 vòng (nghĩa là khoảng 1,5-3km). Thế là nhiều và mệt. Vẫn thường xuyên phải nghỉ (nhưng có tính cả giờ nghỉ vào để xem thành tích chạy). Sau khoảng một tháng thì TTC chạy đc 10-12 vòng (~ 5-6km). Và sau đó mọi việc theo thói quen, chạy 7,5km là rất bình thường. Đợt đó may mắn là mùa đông lạnh kéo dài, nên việc tập là rất đơn giản, chứ không vất vả như tập mùa hè.

>> Xem thêm: Lời khuyên học tiếng Pháp cho người mất căn bản

Kết quả : thứ nhất thể lực tăng lên một cách đáng kể, đá bóng 90ph rất ngon lành, không còn cảm giác choáng, cảm giác mệt, cảm giác hụt hơi nữa. Kể cả khi đá xong 90 phút, thì vẫn còn thừa sức để học bài, để đi chơi v.v. Điều đó khác xa với trước kia : đá một trận, ngủ 1 ngày. Xem ra đi tập không hoàn toàn tốn thời gian như ta tưởng.
Thứ hai là tinh thần tăng lên rất nhiều. Bạn chán? Bạn đau đầu? Đi tập chạy! Mọi thứ dở hơi ý sẽ biến mất ngay. Sáng chiều đi làm, tối đi chơi, không thấy mệt, vẫn làm việc bình thường.
Thứ ba : tự tin!  Người tập thể thao tự tin hơn hẳn.  Có lẽ vượt qua đc sức ỳ của bản thân, thì chả có gì khiến họ phải sợ cả.

Ví dụ thứ hai là bạn của TTC, hồi học cấp 3, tên là Việt. Bạn của TTC hồi cấp 3 sức khỏe không tốt, lúc ý cũng gầy như TTC. Lý do là nó phải mổ ruột trước đó hồi cấp 2. Nhưng nó có khiếu thể thao. Hai thằng đều thích bóng đá, và TTC rủ nó đi đá bóng cho vui. Vốn sẵn trong người đam mê thể thao, sau một thời gian tập, thể lực của nó tăng vọt, sút bóng siêu mạnh, chạy cũng rất nhanh. Lúc ý đã là vào đại học. TTC lúc ý thì vẫn còn ỳ, nên chưa tập, bị nó vượt mặt nhiều quá :)) Nhưng tự an ủi là mình là dân Toán, nên chả cần sức. Nhưng sau này, bị thua đá bóng nhiều, nên không chấp nhận sức khỏe yếu. Giờ thì TTC cũng chạy được 7-8km, cũng đủ để có thể đá bóng mái thoải cùng thằng bạn nếu có dịp.

Qua hai ví dụ đó, TTC muốn nói là : nếu bạn có sức khỏe không tốt, thì nên thử tập chạy, mọi thứ trong mắt bạn sẽ thay đổi một cách rất tích cực. Tất nhiên, đừng tập chạy để uống rượu bia khỏe lên :-D

No comments

Powered by Blogger.