hoc tieng phap

hoc tieng phap

Đề xuất khai thác chi tiết trong một bài viết của Trương Tửu 1955

Bài này viết trên một status của FB, mục đích là gợi ý những ai quan tâm và bản thân TTC tìm một cách khai thác các bài viết đã có của các học giả có tiếng người Việt.

Trong một bài viết của Trương Tửu 1955 về văn hóa nô dịch của Mỹ và phe lũ, Trương Tửu đã đưa ra rất rất nhiều thông tin về cách thức cũng như nội dung mà Hoa Kỳ tập trung chống phá. Nếu trích dẫn lại bài viết, có thể sẽ gây nhàm chán, mình nghĩ có một việc hay ho hơn là kiểm chứng thông tin, và xa hơn là một DỰ ÁN.

>> xem thêm: Du học Pháp và học tiếng Pháp

Ví dụ: Trương Tửu nói: ở Mỹ, phần lớn các trường đại học do bọn đại tư bản trợ cấp, ví dụ Harvard thuộc về ngân hàng Morgan, Chicago thuộc về Rockefeller, Đại học Columbia và Princeton thuộc về National City Bank, chủ tịch của Columbia chính là Eisenhower.

=> Lập danh sách thông tin về những ngân hàng và chủ ngân hàng này, chi nhánh và hiện tại những ngân hàng đó đã đổi tên hoặc mua lại như thế nào, có những chi nhánh nào, công ty con?


Trong lĩnh vực điện ảnh, Trương Tửu có nói như sau: (ở Nhật Bản) Một số phim tiến bộ lần lượt xuất hiện (Kẻ thù của nhân dân của Tadashi Imai, Chiến tranh và hòa bình của S. Yamamoto và Fumio Kamei, Một mùa hè xá lạn của Akiro Kurosawn v.v.) tố cáo tội ác của phát xít, của chiến tranh.

Nhưng tên sát nhân Mac Arthur, đại diện của đế quốc Mĩ ở Nhật vội chặn bước nghề điện ảnh đó lại. Tên tội phạm chiến tranh I.Kobayashi tự nhiên được trắng án và trở lại làm chủ hãng Toho. Hắn đuổi hết những nghệ sĩ, công nhân tiến bộ. Thợ thuyền và nhân viên đình công phản đối thì bị quân đội Mĩ khủng bố (1948). Các viên tướng Mĩ William Chase và H.T.F. Hoffmann trực tiếp chỉ huy cuộc đàn áp này. Từ đấy (1949), ngành điện ảnh Nhật lại lọt vào tay năm tờ rớt quay phim lớn: Shoshiku, To Ei, Shin To Ho, Toho và Dai Ei được Mac Arthur ủng hộ. Những phim hiếu chiến, phim súng lục kiểu Mỹ, phim đao kiếm ca tụng võ sĩ đạo, phim khiêu dâm (loại Nekodo nghĩa phòng ngủ) hiện ra trên các màn ảnh. Mỗi hãng trong năm tờ rớt ấy sản xuất trung bình 52 phim một năm. Cả năm tờ rớt kiểm soát hơn 3000 rạp chiếu bóng ở Nhật v.v.

=> Kiểm tra nhân vật Mac Arthur và các tên riêng được liệt kê. Mac Arthur có sở hữu ngân hàng và công ty, và bây giờ như thế nào?

Đây chỉ là hai ý trong bài của Trương Tửu, nhưng nghe qua là cũng đủ thấy việc kiểm tra thông tin, và liệt kê các công ty, ngân hàng liên quan, trực thuộc là mất khối thời gian. Nhưng nếu làm được những việc này, và dần dần tiến tới lập một trang web thống kê các tập đoàn, siêu tập đoàn đứng đằng sau việc sản xuất sản phẩm tinh thần, biết đâu ta lại có bức tranh rõ nét hơn về thế giới?

Nhưng trước mắt, ta hoàn toàn có thể xác minh được các ông chủ về tài chính của các trường đại học, vì điều đó có thể giúp ta làm sáng tỏ rất nhiều lập luận của các "Giáo sư" (ngoặc kép là để nhấn mạnh) về giáo dục. Vì không phải giáo sư nào cũng nói đúng, nhiều khi họ cũng nói liều giống như khi giảng toán: nghĩ c/m dễ mà thực ra không phải dễ.

>> Xem thêm: 5 lý do nên học tiếng Pháp

===

Ngoài ra, do đọc trên trang của Alain Soral, mình biết có một học viện tên là Kinsey có được vai trò nhất định ở Liên hợp quốc, nhưng học viện này có vẻ không tốt đẹp gì cho lắm. Cũng cần một ai đó tìm tài liệu và làm sáng tỏ.

===

Những việc làm này thì rõ ràng là mất thời gian, mà không có ai trả công, hay khen thưởng, nhưng nó là những việc có thể kiểm tra khả năng ngoại ngữ, khả năng chọn lọc thông tin và dần dần xây dựng cho bản thân phương pháp sàng lọc thông tin, và có một chính kiến riêng. Chính kiến đó, nhất quyết không thể nào là do người khác áp đặt, mà phải là do chính kiến văn của mỗi người.

Từ kiến văn nghĩa là: nghe và thấy; kinh nghiệm.

No comments

Powered by Blogger.