hoc tieng phap

hoc tieng phap

Vài bình luận nhỏ về truyện "Không biết đâu mà lần" của Văn Thành Lê

Truyện viết về đề tài giáo dục, hầu như không có gì mới lạ với những ai trong nghề giáo dục, và đặc biệt những ai từng là sinh viên sư phạm và trở thành giáo viên sau này. Truyện mô tả nhân vật chính (có lẽ chính là tác giả Văn Thành Lê) đi hết từ bỡ ngỡ này sang bỡ ngỡ khác khi làm giáo viên tập sự. Bỡ ngỡ từ cách làm việc, quy định, cách đối phó với bệnh thành tích, các hiểu nhầm về học sinh (tưởng là thụ động như không phải, tưởng là hay ngại hay ngượng nhưng không phải v.v.).

>> xem thêm: Du học Pháp và học tiếng Pháp

Cái thú vị nhất trong truyện chính là khả năng viết các câu có vần, đọc nghe cũng vui tai, và những câu chuyện rất hài hước. Đọc những đoạn văn của Văn Thành Lê, những bạn trẻ mà trải qua thời gian xin việc đầy khó khăn chắc chắn sẽ rất thấu hiểu và chia sẻ.

Tuy nhiên, hạn chế của truyện chính là nhiều ngôn từ đi hơi quá xa, có thể gọi là bậy, giống kiểu đám con trai hay túm tụm bàn bạc về em nọ em kia v.v. Ở điểm này, mình nghĩ là truyện không phải phù hợp với tất cả mọi người. Nhưng cũng có thể giải thích: tác giả vốn dĩ là người học ở sư phạm sinh học, nên cách dùng ngôn từ của tác giả mang đậm dấu ấn của người học ngành đó. Nhưng dù gì thì ... nhiều chỗ đọc cũng sượng người, và không muốn đọc tiếp ở đoạn đó mà chỉ muốn chuyển vội sang hẳn đoạn khác.

No comments

Powered by Blogger.