hoc tieng phap

hoc tieng phap

Đọc sách để làm gì?


Đọc sách để làm gì?

Hồi mình học phổ thông cho tới học hết đại học, mình rất ít khi đọc những thứ gì ngoài Toán. Bởi vì đọc những thứ khác thường không dễ hiểu gì cho lắm, mà cũng không có gu gì rõ ràng, trong khi đó Toán thì vẫn đem lại nhiều niềm vui: niềm vui khám phá và tiền nong từ các giải thưởng. Ngoài ra cả những lời khen, và sự ngưỡng mộ từ nhiều phía.

Nhưng khi đối mặt với nhiều vấn đề cuộc sống thì câu chuyện thay đổi hẳn. Nói vậy không có nghĩa là khi đi học phổ thông thì không phải đối mặt, cũng có nhưng cũng mau chóng gác qua để tập trung học Toán cho nó xong. Ra ngoài cuộc sống thì mọi thứ, từ cái nhỏ nhặt nhất, cũng phức tạp. Ở VN là thế (sau này quen thì thấy bình thường).


>> xem thêm: Du học Pháp và học tiếng Pháp

Nhiều lúc mình cũng gặp những sự cố trong cuộc sống, cần một sự giúp đỡ, ngửa tay ra xin sự giúp đỡ, nhưng thường nhận lại là sự trách móc là mình ngu đần, bố láo bố toét. Rồi sau đó phải chịu đựng thêm cả tiếng đồn lan ra khắp bao nhiêu con người.

Rồi thì cũng quen, cũng trơ cả thôi, nhưng bản chất một con người có chút học vấn là không khuất phục dễ dàng cuộc sống. Không có giúp đỡ cũng được, cô đơn cũng được, miễn là đầu óc được tự do. Vậy thì chỉ có thể học hỏi. Sách vở là người bạn lý tưởng nhất.

Nhưng mà nên đọc cuốn nào? Câu chuyện cũng chả đơn giản cho lắm. Mình không phải con nhà trí thức, hay giáo viên, kỹ sư v.v. Vậy nên việc nên đọc cuốn nào thì phải tự trả lời. Thử sai, chọn đại mà đọc. Dần dà thì mình cũng rút ra là nên đọc sách nào.

Một cái lợi khác của đọc sách là định hướng ta trong một rừng thông tin, mà phần nhiều là thông tin bẩn. Tuy nhiên, nói vậy là cũng hơi võ đoán. Sách và thông tin thì khác gì nhau. Nếu thông tin tạp nham nhiều thì sách cũng vậy thôi. Cho nên cần phải làm rõ chuyện này hơn. Nhưng ít nhất đối với mình, sách thực sự mang lại cho mình kiến thức có ích.

No comments

Powered by Blogger.